Unordered List

Hãy là bạn của con

Hãy là bạn của con

6 10 99
Hãy là bạn của con 10 6 99
Trước nhất, hãy trao đổi với trẻ một cách thẳng thắn nhưng chừng mực, tùy vào từng giai đoạn phát triển của trẻ. Chẳng hạn, chúng ta không thể nói đúng sự thật 100% về “quy trình” hình thành và chào đời của một con người đối với một đứa trẻ chỉ mới năm tuổi; và cũng không nên dập tắt sự khám phá của một đứa trẻ tuổi teen bởi câu trả lời đầy… áp đặt: Con nít biết gì mà hỏi, từ từ rồi biết! Chính câu trả lời vô trách nhiệm đó đã thôi thúc một đứa trẻ đang lớn càng thêm tò mò “Phải tìm hiểu cho ra lẽ!”.

Thế là, chúng đem những thắc mắc của mình ra hỏi bạn bè. Và, những con người – chưa – kịp – lớn trao đổi lẫn nhau, biết đến đâu nói đến đó theo kiểu phỏng đoán, suy diễn, chắp vá…, và từ đó nảy sinh ra những chuyện thật khôi hài, đáng thương. Chẳng hạn, một cô bé đang học cấp II có cảm tình với một bạn trai cùng lớp. Một hôm tan học, cả hai cố tình nán lại để có cơ hội gặp gỡ riêng. Sau một hai câu trao đổi, “chàng” bất ngờ hôn vội lên má “nàng”. Chỉ vậy thôi mà cô bé mất ngủ mấy đêm liền vì sợ … có bầu! Lo lắng càng tăng lên khi cô bé quyết định đem chuyện ấy hỏi nhỏ bạn thân. Không tìm được câu trả lời chính xác, cô bạn đành đem chuyện ấy ra hỏi … lòng vòng, cuối cùng được một cô bạn trong nhóm (có một người mẹ tâm lý) trấn an mới thôi.
Một trường hợp khác: Khi nghe bác sĩ thông báo đã mang thai đến tháng thứ tư, một cô học trò cấp III suýt ngất đi vì ngạc nhiên và sợ hãi. Sau vài phút, lấy lại bình tĩnh, cô bé thắc mắc với bác sĩ: “Tụi con chỉ quan hệ có hai lần, mỗi lần chỉ khoảng năm phút thì làm sao mà có con được? Con nghe người ta nói phải ngủ với nhau đêm này qua đêm khác mới có bầu cơ mà?”.

Các cháu thiếu những kiến thức cơ bản về giáo dục giới tính như thế thì trách nhiệm thuộc về ai? Theo tôi, nền tảng gia đình vẫn là quan trọng nhất. Các bậc cha mẹ hãy là bạn của con trong lĩnh vực này. Để truyền đạt cho con hiểu có nhiều cách, không nhất thiết phải thao thao bất tuyệt theo kiểu giảng bài. Chẳng hạn, mua những quyển sách về giới tính cho con đọc, hay sưu tầm trên mạng những kiến thức cần thiết cho con; những câu hỏi – đáp về chuyện thầm kín, những điều người ta ngại nói chuyện trực tiếp với nhau; hoặc vô tình (một cách có chủ ý) kể cho con nghe những câu chuyện của những đứa trẻ cùng lứa khác để các cháu tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Chuyện giáo dục giới tính ở nhà trường cũng cần thiết; song chỉ là cách truyền đạt một chiều. Học sinh chỉ nghe mà rất ngại đưa ra những câu hỏi, những thắc mắc ở chốn đông người.
Hơn ai hết, các bậc cha mẹ hãy là người bạn gần gũi và thân thiết của con, thấu hiểu những thắc mắc và tâm tư của con trẻ .!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Woman today © 2013. All Rights Reserved. Design by Blogger Templates Free - Blogger
Top